(Phần tiếp theo)
Bước 3: Xác định thị trường mục tiêu
Ngày
nay, sự thay đổi về môi trường văn hóa đã làm thay đổi nhu cầu ăn uống của
khách hàng, do đó đòi hỏi phải nâng ẩm thực lên tầm nghệ thuật. Khách hàng đang
đòi hỏi ngày càng cao sự sáng tạo của đầu bếp, cung cấp nhiều món ăn mới lạ như
món ăn kết hợp nét văn hóa ẩm thực giữa phương Đông và phương Tây. Các nhà hàng
sẽ được xây dựng có tính chủ đề rõ nét như nhà hàng Việt Nam, Ý, Pháp, Trung Hoa,...
Khách
hàng của bạn xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội với trình độ văn hóa khác nhau.
Là người cung cấp dịch vụ, bạn là người “làm dâu trăm họ”, cần phải đáp ứng ở
mức tốt nhất mọi yêu cầu của khách hàng. Hơn nữa, sự cạnh tranh khốc liệt trên
thương trường buộc bạn phải tìm cách để chiến thắng trong cuộc đua với các đối
thủ. Phần thưởng sẽ chỉ dành cho người nào đáp ứng được tốt nhất, thậm chí trên
cả mong đợi, các nhu cầu của khách hàng. Không có một nhà hàng nào đủ sức hấp
dẫn tất cả mọi người, đó là một thực tế mà nhiều người mới bước vào kinh doanh
khó chấp nhận. Hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, thế là bạn
đã thành công.
Bạn
có thể phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng
đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay…). Tuỳ từng cách phân đoạn, bạn
tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng để có cách thức kinh doanh phù hợp. Ví dụ
phân đoạn theo độ tuổi:
-
Thế hệ sinh từ năm 1980 trở về sau: thế hệ này rất năng động, thích cái mới, dễ
cuốn vào trào lưu, muốn khẳng định mình và khá độc lập.
-
Thế hệ sinh trong khoảng 1965-1977: là những người đã trưởng thành, bắt đầu
trầm hơn, không thích bị chú ý, chín chắn và quan tâm tới thực chất.
-
Thế hệ sinh từ năm 1946-1964: ở lứa tuổi này họ đã có một sự nghiệp ổn định, ưa
thích sự sang trọng,…
Cần
phân tích đặc điểm của từng khách hàng để lựa chọn khách hàng mục tiêu nhằm
phục vụ một cách hiệu quả nhất.
Bước 4: Lựa chọn địa điểm
Tuỳ
thuộc vào số tiền bạn có thể đầu tư vào việc mở nhà hàng và loại hình nhà hàng
mà bạn lựa chọn để có hướng tìm địa điểm phù hợp.
Khoản
chi phí thuê địa điểm là một khoản lớn trong đầu tư ban đầu và chi phí hàng
tháng về sau. Do vậy bạn cũng cần biết rằng “tiền nào của đó”. Vị trí đẹp, phố
lớn thì chi phí cao. Quy mô rộng, trung tâm cũng không rẻ. Tuy nhiên, điều quan
trong nhất là “địa lợi” cũng phải hợp với mô hình nhà hàng gì.
Chẳng
hạn, bạn có một mảnh đất rộng hơn 1.000 m2, không phải ở phố lớn trung tâm thì
bạn nên định hướng đến việc mở một nhà hàng Á (Việt, Hoa, Bia, đặc sản…) tầm
“thường thường bậc trung” hoặc trung - cao. Nếu vì yêu thích mà mở một nhà hàng
Âu sang trọng thì bạn khó mà nắm được phần thắng, trừ phi có những lý do rất
đặc biệt như bạn có sẵn thế mạnh là các mối quan hệ cá nhân.
Không
phải hầu hết các nhà hàng đều cần gần nơi đông dân cư, tuy nhiên đối với những
nhà hàng phụ thuộc vào đặc điểm này, cần lưu ý một số điểm khi lựa chọn nơi
kinh doanh:
-
Lượng bán hàng dự kiến: Địa điểm bán hàng ảnh hưởng như thế nào tới khối lượng
bán hàng của bạn?
-
Giao thông: Xem xét lưu lượng người đi bộ và đi xe. Có khoảng bao nhiêu lượt
người đi bộ và đi xe qua lại mỗi ngày? Địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân
của khách hàng hay không?
-
Nhân khẩu học: Những người sống và làm việc gần địa điểm đó có phù hợp với
khách hàng mục tiêu của bạn không?
-
Khả năng thanh toán tiền thuê địa điểm: nếu bạn đã tính toán lỗ lãi trong năm
đầu kinh doanh, bạn sẽ biết con số gần chính xác doanh thu bạn sẽ đạt được là
bao nhiêu và dùng con số này để quyết định nên thuê địa điểm với mức bao nhiêu
thì vừa.
-
Thuận lợi dừng đỗ xe: địa điểm phải đảm bảo có chỗ để xe cho khách và dễ dừng
đỗ.
-
Gần các cửa hàng khác: những cửa hàng gần kề có thể ảnh hưởng tới doanh số của
bạn, sự có mặt của họ tác động bất lợi hay có lợi?
-
Lịch sử của địa điểm: tìm hiểu về địa điểm trước khi quyết định thuê hay không.
Ai là người thuê trước đó và tại sao họ lại không thuê nữa?
-
Phát triển trong tương lai: Tìm hiểu chiến lược quy hoạch của địa phương để
biết trước liệu có sự thay đổi nào liên quan đến địa điểm bạn định thuê hay
không?
-
Các điều khoản hợp đồng: tìm hiểu kỹ hợp đồng thuê để có những thoả thuận hợp
lý nhất.
Vấn
đề cốt lõi nhất trong kinh doanh nhà hàng là mặt bằng vì nó tạo ra 80% hiệu
quả. Nếu chọn vị trí tồi thì dù người quản lý có giỏi cũng không thể mang đến
sự thành công.
(Còn
tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.